THỜI ĐIỂM GIA TĂNG QUYỀN LỰC CỦA HỘ CHIẾU CHÂU Á

Khi nền kinh tế toàn cầu chuyển đổi và các trung tâm thay đổi quyền lực, sự thống trị của Châu Á dường như không thay đổi. Bước vào quý cuối cùng của năm 2019, Nhật Bản và Singapore giữ vững vị trí đầu tiên trên Henley Passport Index, mỗi người có điểm miễn thị thực / thị thực khi đến 190 trong số tối đa 227. Đối với hầu hết các chỉ số Lịch sử 14 năm – dựa trên dữ liệu độc quyền từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) – vị trí hàng đầu đã được nắm giữ bởi một quốc gia Châu Âu hoặc Hoa Kỳ. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi đáng kể vào năm 2018, với các nước châu Á hiện đã vững chắc trở thành nhà lãnh đạo thế giới khi nói đến cả hoạt động kinh tế toàn cầu và di động toàn cầu.

Với điểm miễn thị thực / thị thực khi đến là 188, Phần Lan, Đức và Hàn Quốc vẫn ở vị trí thứ 2, trong khi Đan Mạch, Ý và Luxembourg ở vị trí thứ 3, với công dân của các quốc gia này hiện có thể truy cập 187 điểm đến trên toàn thế giới mà không cần thị thực trước. Với số điểm 184, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ vẫn ở vị trí thứ 6 chung – vị trí thấp nhất mà một quốc gia đã nắm giữ kể từ năm 2010 và giảm đáng kể so với thứ hạng 1 của họ trong năm 2014.

Trong khi các vị trí trong chỉ số Top 10 của nhóm vẫn duy trì tương đối ổn định kể từ lần cập nhật cuối cùng vào tháng 7, đã có một số thay đổi đáng chú ý tiếp tục giảm thứ hạng. Đáng kinh ngạc nhất, UAE đã leo lên năm vị trí phi thường trong ba tháng qua sau khi có được quyền truy cập miễn thị thực vào một số quốc gia châu Phi, bao gồm Nam Phi, và hiện đang ở vị trí thứ 15, với người mang hộ chiếu UAE có thể truy cập tới 172 điểm mà không cần thị thực trước. Syria, Iraq và Afghanistan vẫn đứng cuối bảng xếp hạng, với điểm miễn thị thực / thị thực khi đến chỉ lần lượt là 29, 27 và 25.

Hộ chiếu quyền lực và tự do kinh tế

Tiến sĩ Christian H. Kaelin, Chủ tịch Henley & Partners và người tạo ra khái niệm chỉ số hộ chiếu, nói: Từ nghiên cứu liên tục của chúng tôi đã chỉ ra rằng khi chúng ta nói về ‘sức mạnh hộ chiếu’, chúng ta đang thảo luận nhiều hơn về những điểm đến mà chủ sở hữu có thể đi du lịch mà không có được thị thực trước. Thông thường, có một mối tương quan mạnh mẽ giữa tự do thị thực và các lợi ích khác như tự do kinh doanh và đầu tư, tính độc lập của tư pháp, sức khỏe tài chính và quyền tài sản.

Sử dụng dữ liệu lịch sử từ Chỉ số Hộ chiếu Henley và Chỉ số Tự do Kinh tế, các nhà nghiên cứu khoa học chính trị Uğur Altundal và Zarmer Zarpli của Đại học Syracuse và Đại học Pittsburgh, tương ứng, đã tìm thấy mối liên hệ tích cực mạnh mẽ giữa tự do thị thực và nhiều chỉ số về tự do kinh tế , bao gồm dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, quyền tài sản, gánh nặng thuế và tự do đầu tư. Altundal và Zarpli quan sát thấy rằng các quốc gia có điểm số visa cao hơn cũng có thứ hạng cao hơn về tự do kinh tế, đặc biệt là tự do đầu tư, tài chính và kinh doanh. Một ví dụ đặc biệt nổi bật về mối tương quan tích cực này là Singapore, quốc gia đứng thứ hạng cao nhất trong gần như tất cả các chỉ số kinh tế và giữ vị trí hàng đầu trên Henley Passport Index.

Brexit, EU và ý nghĩa toàn cầu rộng lớn hơn

Mặc dù Brexit là – về mặt lý thuyết, ít nhất – chỉ còn vài tuần nữa, trọng tâm là chắc chắn về cách nó sẽ ảnh hưởng đến chính sách di cư đến và từ Vương quốc Anh. Như Madeleine Sume từ Đài quan sát di cư tại Đại học Oxford lưu ý, những câu hỏi này vẫn chưa được trả lời, ngay cả khi thời hạn sắp tới. Khác với chính sách thương mại, tương lai của chính sách nhập cư ở Anh không phụ thuộc cơ bản vào việc Anh có rời EU với một thỏa thuận hay không. Trong cả hai trường hợp, sẽ có một giai đoạn chuyển tiếp, cho đến ít nhất là tháng 12 năm 2020, trong đó việc di chuyển tự do của công dân EU sang Anh sẽ tiếp tục ít nhiều như ngày nay. Sau đó, Vương quốc Anh dự kiến sẽ giới thiệu một hệ thống nhập cư mới. Các chi tiết đầy đủ chưa được công bố, nhưng nó sẽ khiến việc giải quyết lâu dài trở nên khó khăn hơn nhiều đối với công dân EU. Và các công dân Anh muốn chuyển đến các nước EU sau Brexit cũng sẽ phải đối mặt với các chế độ nhập cư hạn chế hơn.

Về tác động toàn cầu tiềm năng của Brexit, Tiến sĩ Parag Khanna, Người sáng lập và Đối tác quản lý của FutureMap, nói: Từ hơn một năm nay, cựu thư ký ngoại giao Anh Jeremy Hunt đã nói rằng châu Á sẽ cần phải là một trụ cột của đất nước chính sách kinh tế toàn cầu hậu Brexit. Nếu thực sự Vương quốc Anh có thể thúc đẩy thương mại dịch vụ tự do hơn với các nước châu Á, điều này sẽ đòi hỏi nhiều công dân Anh phải dành thời gian ở châu Á để tạo ra kinh doanh trên các lĩnh vực như tài chính, tư vấn, giáo dục và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, hiện tại, các thị trường châu Á chưa ưu tiên các hiệp định thương mại tự do cá nhân với Anh về các cuộc đàm phán hiện tại với EU.

UAE, Châu Phi và thay đổi mục tiêu chính sách đối ngoại

Trong khi sự không chắc chắn về Brexit và tác động của nó vẫn chưa ảnh hưởng đến vị trí của Vương quốc Anh trên bảng xếp hạng, các quyết định chính sách đối ngoại ở các nơi khác trên toàn cầu đã dẫn đến một số thay đổi lớn. Động lực tăng đáng chú ý của UAE trên Chỉ số Hộ chiếu Henley được cho là do một số yếu tố, bao gồm cả quyết tâm của quốc gia về việc đặt mình là một người chơi nổi bật ở Trung Đông. Lorraine Charles tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh của Đại học Cambridge cho biết: Trong khi UAE có thể không thể cạnh tranh với Ả Rập Xê Út – bá chủ khu vực – về sức mạnh quân sự và sức mạnh kinh tế, việc thể hiện sức mạnh mềm của họ là không thể kiểm chứng trong GCC, biến UAE thành hiện thân của cảm hứng cho các quốc gia GCC khác.

Nhận xét về số lượng thỏa thuận thị thực mà UAE gần đây đã ký với các nước châu Phi, cụ thể là Ryan Cummings, Giám đốc Rủi ro Tín hiệu, nhận thấy rằng chiến lược của UAE đã đặc biệt rõ ràng trên lục địa châu Phi, cho phép nước này tăng cường ảnh hưởng đáng kể ở một khu vực trên thế giới vẫn là chìa khóa để phát triển kinh tế toàn cầu. Ông lưu ý thêm rằng Châu Phi hạ Sahara tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc cải thiện khả năng tiếp cận bằng cách giảm bớt các hạn chế về thị thực, với Namibia và Sierra Leone là những ví dụ gần đây nhất của các quốc gia đã nới lỏng chính sách thị thực của họ như một phương tiện thu hút đầu tư nước ngoài , doanh thu và kỹ năng để tăng mục tiêu phát triển kinh tế của họ.

Các quốc gia có chương trình di cư đầu tư chứng minh sự tiến bộ mạnh mẽ

Như họ đã thực hiện trong suốt lịch sử chỉ số, các quốc gia cung cấp các chương trình di chuyển đầu tư đã thực hiện mạnh mẽ. Di chuyển lên từ vị trí thứ 16 mà nó tổ chức vào quý trước, chẳng hạn như Síp, hiện giữ vị trí thứ 14, với công dân Síp có thể truy cập 173 điểm đến trên khắp thế giới mà không cần thị thực. Malta vẫn giữ được vị trí thứ 7 mạnh mẽ với số điểm miễn thị thực / miễn thị thực là 183, trong khi Antigua và Barbuda đã tăng lên vị trí thứ 28 với số điểm 149 sau khi được tiếp cận với Nga.

Nhận xét về những kết quả này, Tiến sĩ Juerg Steffen, Giám đốc điều hành của Henley & Partners cho biết: về mặt mối liên hệ giữa tự do thị thực và các chỉ số về tự do kinh tế, các quốc gia có chương trình di cư đầu tư là một trong những ví dụ điển hình nhất. Malta, ví dụ, có một trong những hộ chiếu mạnh nhất trên thế giới và đang hoạt động rất tốt về mặt sức khỏe tài chính. Nước này dự kiến sẽ có thặng dư tài chính thứ tư trong nhiều năm vào năm 2019, khiến nước này trở thành một trong những quốc gia năng động nhất về tài chính ở EU. Đây cũng là quốc gia phát triển nhanh nhất ở EU, với tỷ lệ thất nghiệp chỉ 3,8%. Những thống kê này đã nói lên điều đó, cũng như sự quan tâm ngày càng tăng trong ngành di cư đầu tư từ các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự di chuyển toàn cầu và các quốc gia có chủ quyền đang tìm cách củng cố và đa dạng hóa nền kinh tế của họ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *