Ireland - quốc gia duy nhất có Chương trình Đầu tư Định cư liên kết với Vương Quốc Anh và Châu Âu hậu Brexit

29/4/2021
image-1
Ireland - quốc gia duy nhất có Chương trình Đầu tư Định cư liên kết với Vương Quốc Anh và Châu Âu hậu Brexit

Khi Brexit khiến Vương quốc Anh và EU đi theo hướng riêng biệt, công dân của cả hai khu vực này thấy thực sự bối rối. Các công dân EU cư trú tại Vương quốc Anh hiện phải nộp đơn xin định cư, trong khi các công dân Vương quốc Anh cư trú trên toàn EU phải tuân theo và xin giấy phép cư trú, ngoại trừ người dân Ireland.

Ireland là quốc gia EU nói tiếng Anh duy nhất, có mối quan hệ độc đáo với cả Vương quốc Anh và EU. Nhờ đó, họ có thể đi lại tự do ở cả hai khu vực trên mà không cần thị thực miễn thị thực theo thỏa thuận Khu vực đi lại chung (CTA). Điều này chắc chắn khiến công dân của các quốc gia khác phải ghen tị.

Khu vực đi lại chung và quyền cư trú tại Vương quốc Anh

Khu vực đi lại chúng là một thỏa thuận giữa Ireland và Vương quốc Anh, cung cấp cho công dân của cả hai quốc gia các quyền như quyền làm việc, học tập, bỏ phiếu trong một số cuộc bầu cử nhất định, tiếp cận các phúc lợi xã hội và dịch vụ y tế, và quyền đi lại tự do giữa hai nước. Vào tháng 5 năm 2019, cả chính phủ Ireland và Vương quốc Anh đã tái khẳng định cam kết tiếp tục duy trì thỏa thuận tự do đi lại trên và các quyền liên quan trong mọi trường hợp. Việc hai Chính phủ ký Biên bản Ghi nhớ (MoU) đảm bảo tình trạng đặc biệt này sẽ tiếp tục ngay cả sau khi việc di chuyển tự do tại Châu Âu kết thúc vào ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Dưới sự bảo trợ của Khu vực đi lại tự do, công dân Ireland không phải yêu cầu thị thực hoặc bất kỳ hình thức cư trú hoặc giấy phép lao động nào để nhập cảnh hoặc ở lại Vương quốc Anh. Công dân Ireland muốn tiếp tục cư trú tại Vương quốc Anh không bắt buộc phải đăng ký Chương trình Định cư EU. Theo hiệp ước CTA, họ có quyền sống, làm việc và tiếp cận các dịch vụ công ở Vương quốc Anh.

Tình trạng Ireland trong Liên minh Châu Âu hậu Brexit

Ireland vẫn là một thành viên quan trọng của liên minh và tiếp tục được hưởng lợi từ sự ổn định kinh tế và chính trị của một thành viên EU. Là công dân EU, công dân Ireland có thể tiếp tục sống và làm việc tự do tại bất kỳ Quốc gia Thành viên EU nào. Công dân Ireland tiếp tục được hưởng các đặc quyền khác như sử dụng Xe Bảo hiểm Y tế Châu Âu để được chăm sóc sức khỏe khi đi du lịch khắp EU. Đối với sinh viên thuộc các cơ sở học tập của Ireland, họ có quyền truy cập vào Erasmus+, một chương trình trao đổi sinh của Liên minh Châu Âu và quyền học tập tại EU. Các đặc quyền khác dành cho công dân Ireland bao gồm phí chuyển vùng điện thoại di động được miễn khi đi du lịch trong EU.

Điều kiện cho Chương trình Đầu tư Định cư tại Ireland

Các nhà đầu tư quan tâm đến Chương trình Đầu tư Định cư tại Ireland có thể chọn từ bốn phương án đầu tư khác nhau để cư trú tại quốc gia này, và cuối cùng là quyền công dân. Các tùy chọn này là:

#1 - Đầu tư Doanh nghiệp:

Khoản đầu tư tối thiểu 1 triệu € đối với một doanh nghiệp Ailen, được tổ chức trong thời gian không dưới ba năm.

#2 - Tài năng:

Một khoản quyên góp từ thiện với tổng trị giá 500.000 € cho các lĩnh vực lợi ích công cộng của Ireland như nghệ thuật, thể thao, y tế, văn hóa hoặc giáo dục.

#3 - Quỹ đầu tư bất động sản (REIT):

Cần phải có khoản đầu tư tối thiểu là 2 triệu € đối với REIT của Ailen được niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Ailen để được giữ trong ít nhất ba năm.

#4 - Quỹ đầu tư:

Tương tự như tùy chọn Đầu tư Doanh nghiệp, khoản đầu tư 1 triệu Euro vào quỹ được phê duyệt trong thời hạn ít nhất ba năm, các quỹ đó phải được Ngân hàng Trung ương quản lý và chấp thuận.

Sự đa dạng này cung cấp cho các nhà đầu tư nhiều lựa chọn hơn để tìm ra chương trình phù hợp với mình nhất. Tuy nhiên, lựa chọn phổ biến nhất hiện nay là đầu tư doanh nghiệp. Điều này không quá ngạc nhiên vì đây là phương án đầu tư an toàn, chiến lược rút lui đơn giản và tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao.

Trong khoảng thời gian từ 2015 -2019, khoảng 77,2% trong tổng số người nộp đơn đã chọn phương án đầu tư doanh nghiệp, tiếp theo là phương án quyên góp ở mức 12,2%. Các lý do khiến nhiều nhà đầu tư chọn phương án này khá rõ ràng. Ngoài sự an toàn và lợi nhuận mà nó mang lại, lựa chọn đầu tư doanh nghiệp là con đường ngắn để nhận được các ưu đãi của Chính phủ Ireland.

Theo đó, các nhà đầu tư khi tham gia vào các dự án trong các ngành nghề như viện dưỡng lão, dự án nhà ở xã hội và các trung tâm chăm sóc cơ bản có khả năng được chấp thuận cao hơn. Đồng thời, họ được Chính phủ đảm bảo các khoản đầu tư, tránh rủi ro. Lộ trình này có nghĩa là tổng chi phí cuối cùng mà nhà đầu tư phải bỏ ra giảm xuống còn 0 Euro, theo đúng nghĩa đen.

So sánh Chương trình Đầu tư Định cư của Ireland so với chương trình Thị Thực Vàng (Golden Visa) ở Châu Âu So với các Chương trình Thị thực Vàng khác ở Châu Âu, chương trình Đầu tư Định cư của Ireland vượt trội hơn hẳn. Ví dụ về chương trình đầu tư doanh nghiệp, thời gian giữ vốn tại Ireland chỉ có 3 năm, trong khi Hy Lạp không có thời gian xác định. Quy trình rút vốn và thanh lý khoản đầu tư tại đây vô cùng dễ dàng và thuận lợi. Bạn chỉ cần lấy lại tiền của mình mà không lo bất cứ vấn đề phát sinh. Không chỉ đơn giản và an toàn, chương trình Đầu tư Định cư tại Ireland có thể tạo ra Tỷ số lợi nhuận cao nếu bạn chọn một dự án phát triển tiềm năng như dự án MN&P hiện đang cung cấp.

Xét về quốc gia, Ireland được hưởng một trong những mức thuế doanh nghiệp thấp nhất với 12,5%. Trong khi Malta, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp có mức thuế cao hơn nhiều, lần lượt là 35%, 25%, 21% và 24%. Đối với các doanh nhân cũng như các nhà đầu tư, điều này làm cho chương trình Đầu tư Định cư của Ireland trở thành một phương án đáng mong đợi.

Chương trình Đầu tư Định cư tốt nhất hậu Brexit

Có nhiều lợi thế cho Chương trình này so với các Chương trình Thị thực Vàng ở Châu Âu. Tuy nhiên, khả năng tự do đi lại, cư trú và học tập ở cả Vương quốc Anh và EU sau Brexit khiến chương trình trở nên nổi bật so với các đối thủ khác trong khu vực Châu Âu. Thuế suất doanh nghiệp cạnh tranh của Ireland và lộ trình đầu tư doanh nghiệp cung cấp cho các nhà đầu tư kinh doanh thêm động lực từ cả góc độ chuyên môn và tài chính.

Tin tức liên quan
image-3
10 thiên đường thuế ở Caribbean
Nhiều thiên đường thuế ở Caribbean đôi khi được gọi là thiên đường thuế thuần túy, ở đây hoàn toàn không áp đặt thuế. Một số quốc gia Caribbean đã được thúc đẩy để trở thành thiên đường thuế để họ có thể giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài và duy trì nền kinh tế của riêng mình.
Đọc Tiếp
image-3
4 Lý do Châu Âu là điểm đến đầu tư tốt nhất hậu Covid – 19
Tóm tắt 4 lý do khiến Châu Âu là điểm đến đầu tư tốt nhất hậu Covid
Đọc Tiếp